Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
KỶ NIỆM 113 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (25/8/1911 - 25/8/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)!
Công chức, người lao động thi đua lập thành tích chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)
Tham luận vận động gia đình Công giáo sống “Tốt đời, đẹp đạo” của Ban Đoàn kết Công giáo huyện Định Quán

​Hôm nay, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội Nghị biểu dương gương “Người tốt, việc tốt” trong đồng bào Công giáo tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2015 - 2020, được sự cho phép của Ban Tổ chức Hội nghị, được sự phân công của Ban Đoàn kết Công giáo huyện Định Quán, thay mặt đoàn đại biểu huyện Định Quán kính gửi đến quý vị lãnh đạo Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, quý đại biểu tham dự hội nghị lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Tham luận: Vận động gia đình Công giáo sống “Tốt đời đẹp đạo”, trước tiên phải nói đến gia đình Công giáo sống đạo theo giáo huấn của giáo hội: Thư chung 1980, ở phần nói về giáo dân số 12 có đoạn viết: Các nỗ lực để xây dựng gia đình Công giáo theo tinh thần Phúc âm, đồng thời phải làm phát triển nơi anh chị em và con cái những đức tính của người công dân tốt, nhất là ý thức về chân lý và công bình, tinh thần sẵn sàng phục vụ lợi ích của Tổ quốc, nhờ sự hiện diện và sinh hoạt tích cực giữa đời như vậy, anh chị em sẽ làm sáng danh Chúa và góp phần hữu hiệu vào việc xây dựng đất nước”.

Gia đình Kitô giáo nắm giữ một vai trò quan trọng không thể thay thế. Vì gia đình là mái trường đầu tiên và quan trọng nhất trong việc giáo dục những đức tính nhân bản và lòng đạo đức con người. Gia đình góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của xã hội cũng như giáo hội, họ luôn cầu nguyện chung với nhau, duy trì bầu không khí trên thuận dưới hòa giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái. Từ đó, gia đình đã trở nên chứng từ hùng hồn cho đạo Thánh Chúa. Gia đình đã góp phần kiến tạo nền “văn minh tình thương” và “văn hóa sự sống” cho đất nước thân yêu của mình. Gia đình Công giáo luôn cương quyết không để cho đất nước thân yêu của mình bị ảnh hưởng, luôn cương quyết không để cho “văn hóa sự chết” lôi cuốn, họ không chấp nhận mọi hình thức xúc phạm đến sự sống và phẩm giá con người, nhất là can đảm nói “không” với tệ nạn phá thai và ly dị, vốn là những tệ nạn luôn luôn để lại hậu quả bi thảm cho gia đình cũng như cho xã hội và giáo hội.

Những năm qua, các gia đình Công giáo luôn thực hành tinh thần Thư chung 1980 là: “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”. Các gia đình Công giáo đang sinh sống và sinh hoạt thường ngày ở địa bàn dân cư, nên ý thức mình cần trở nên men, muối giữa đời theo giáo huấn của hội thánh. Nhất là thực thi lời của nguyên Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Vì thế, các gia đình Công giáo luôn hợp tác với mọi giới đồng bào, gắn kết cùng dân tộc và chia sẻ cùng vận mệnh quê hương đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Những năm qua, Ban Đoàn kết Công giáo huyện Định Quán luôn quan tâm vận động các gia đình Công giáo tích cực tham gia thực hiện các hoạt động xã hội như: Xây dựng nhà tình thương, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện công tác bác ái xã hội như: Khuyến học, chăm sóc bệnh nhân tại giáo xứ, bệnh viện, phối hợp các ngành chức năng khám bệnh, phát thuốc điều trị miễn phí cho người nghèo, tham gia xã hội hóa giao thông nông thôn; xây dựng các nhà máy nước tinh khiết phục vụ sinh hoạt; bảo vệ môi trường lành mạnh trong sản xuất, chăn nuôi; giúp vốn sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế. Việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, khẳng định đó là trách nhiệm của gia đình Công giáo, trong tư cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa như tinh thần đòi hỏi của Phúc âm. Gia đình Công giáo làm việc bác ái, trước hết là giữa những người sống cùng một mái ấm gia đình, tiếp đến lòng bác ái còn vươn ra bên ngoài khuôn khổ gia đình, bằng những việc làm cụ thể cho những người nghèo khổ, thiếu thốn, đang sống quanh ta. Theo thống kê của các giáo xứ trong huyện Định Quán, hằng năm các gia đình Công giáo đã tham gia các hoạt động xã hội từ thiện với số tiền trên 07 tỷ đồng.

Các gia đình Công giáo sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân, tham gia xây dựng xứ đạo an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội; đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, kích động nhằm gây mất ổn định chính trị xã hội, tạo mối đoàn kết với các tôn giáo khác nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Trong tinh thần đoàn kết yêu thương, phục vụ hiệp thông và đồng hành cùng dân tộc. Tiếp tục thực hiện tinh thần Thư chung 1980: “là nên thánh giữa đời bằng cách sống Phúc âm trong các phận sự trần thế”, thể hiện sự hiện diện tình yêu Thiên Chúa trong xã hội, luôn sống làm người Công giáo trung thành của giáo hội và làm người công dân tốt của Tổ quốc.

Trên đây là một số kết quả của Ban Đoàn kết Công giáo huyện Định Quán trong công tác vận động gia đình Công giáo sống “Tốt đời, đẹp đạo”, góp phần thực hiên nhiệm vụ của người tín hữu và người công dân của quê hương mến yêu.

Cuối cùng xin chúc quý vị đại biểu được dồi dào sức khỏe gia đình hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. 

Xin trân trọng cám ơn.

BAN ĐKCG HUYỆN ĐỊN​H QUÁN

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

​BAN TÔN GIÁO TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: Tầng 1 Tòa nhà Kho Lưu trữ chuyên dụng tỉnh, số 04/22/10A, đường Nguyễn Du, Khu phố 4, Phường Quang Vinh, Tp Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 02513.847.436, Số Fax: 02513.847492, Email: bantongiao@dongnai.gov.vn, Website: bantongiao.dongnai.gov.vn​

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đình Kiên - Trưởng ban Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai.