Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
KỶ NIỆM 113 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (25/8/1911 - 25/8/2024)
Nhiệt liệt chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)!
Công chức, người lao động thi đua lập thành tích chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)
Tham luận Công tác chăm sóc người khuyết tật và học sinh nghèo vượt khó của Hội dòng Mến Thánh giá Xuân Lộc

​Một trong những sứ mạng của Hội dòng là ưu tiên quan tâm các thiếu nữ nghèo, giúp họ có việc làm thích hợp, tránh những công việc có nguy cơ xấu. Đặc biệt quan tâm chăm sóc các em khuyết tật, hỗ trợ dạy nghề tạo việc làm phù hợp sức khỏe, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống, gạt bỏ tự ti mặc cảm, hòa nhập vào cộng đồng xã hội và tự lực mưu sinh. Bên cạnh đó, còn có những trẻ em nghèo không tới trường lớp, sống cảnh nhà trọ nay đây mai đó, gia đình khó khăn việc làm không ổn định. Trước những nhu cầu thiết thực đó, Hội dòng đã dành khu nhà ở của nữ tu tại Cộng đoàn Betania, thuộc giáo xứ Bắc Hải, giáo hạt Hố Nai để thực hiện chương trình giúp người khuyết tật và học sinh nghèo.

Hôm nay, trước hội nghị, đại diện Hội dòng xin được trình bày sơ lược một vài chương trình đã thực hiện trong những năm qua, như một chia sẻ tâm tình với tất cả lòng yêu mến. 

1. Chăm sóc trẻ khuyêt tật: Niềm vui hạnh phúc của cha mẹ là những người con mạnh khỏe thành đạt, nhưng cũng không thiếu những gia đình trĩu nặng âu lo vì gia cảnh khó khăn bên cạnh người con tật nguyền. Tại địa phương thiếu cơ sở tiếp đón trẻ em khuyết tật, nhiều cha mẹ không nơi gửi con để đi làm kiếm sống. Trước thực trạng này, tại cơ sở Betania mỗi ngày từ 6g30 tới 17g00 đã đón tiếp 60 em khuyết tật dưới nhiều dạng bệnh như bại liệt, chậm phát triển trí tuệ, down, dị tật, tự kỷ… hầu hết các em thuộc gia đình kinh tế khó khăn. Tại đây các em được chăm sóc bằng tình yêu thương, quan tâm từng miếng ăn, dỗ dành giấc ngủ, giúp các em học tập, vui chơi và luyện tập kỹ năng. Qua công việc này đã giúp cha mẹ phần nào yên tâm và các cháu được hòa nhập hạnh phúc cùng các bạn.

2. Chương trình dạy nghề may thêu và tạo việc làm: Nhằm cải thiện cuộc sống cho người khuyết tật và thiếu nữ nghèo. Cộng đoàn đã mở lớp dạy may miễn phí, trang bị đủ các loại máy may thêu và phụ liệu cung cấp cho việc học nghề. Dự án dạy nghề và tạo việc làm rất hữu hiệu, đã giúp các thiếu nữ nghèo tại địa phương tìm được việc làm tại các công ty may hoặc mở tiệm tại gia đình.

Riêng các em khuyết tật, việc học cũng gặp nhiều trở ngại về hiện trạng sức khỏe bệnh tật, việc di chuyển khó khăn, về kiến thức giới hạn, do nhiều năm các em sống biệt lập trong gia đình không tiếp xúc ngoài xã hội. Nhưng giờ đây, các em đã cố gắng học nghề để tìm cho mình công việc thích hợp, hòa nhập cuộc sống và tự lực mưu sinh. Sau thời gian học nghề, một số em về gia đình làm việc, còn lại 15 em làm việc tại cơ sở Betania, chuyên may thêu áo lễ, khăn bàn thờ và các đồ phụng tự tôn giáo. Được các cha, các giáo xứ thường tới đặt hàng, nhờ đó có việc làm ổn định, mỗi tháng các em thu nhập bình quân từ 5.000.000 – 8.000.000 đ. Đây là một kết quả rất thiết thực, giúp các em khẳng định chính mình vượt khó để hòa nhập vào cuộc sống.

3. Chương trình khuyến học giúp học sinh nghèo.

Cộng đoàn Betania thuộc khu vực đông dân cư, đời sống người dân ở đây chênh lệch khá lớn, nhiều người giàu nhưng cũng không ít người còn có hoàn cảnh khó khăn. Trẻ em tại những gia đình di dân này do ảnh hưởng công việc của cha mẹ không ổn định, không đủ giấy tờ cần thiết nên không tới trường, bỏ học, lang thang ngoài đường, bán vé số… Bước đầu các nữ tu ngày ngày đã tới từng khu xóm nhà trọ, thăm dò gần gũi thuyết phục và với sự hỗ trợ của trung tâm giáo dục cộng đồng phường Hố Nai, cộng đoàn đã mở 5 lớp học tình thương, đón nhận 60 em tuổi từ 6 tới 15 tuổi tới học, thực hiện chương trình tiểu học của ngành giáo dục, thêm phụ đạo học sinh ngữ và môn võ. Ngoài việc dạy văn hóa, còn chú trọng xây dựng nhân cách và rèn tập làm người, giúp các em biết lễ phép, bớt chửi thề, không đánh lộn. Sau thời gian hết cấp một, các em đủ điều kiện có thể học tiếp cấp 2 hoặc học nghề. Nhìn chung, cha mẹ yên tâm cho trẻ đi học, không phải lo học phí hoặc tài liệu giáo khoa và các em đã có môi trường học tập, phần nào giúp các em phát triển cách hài hòa, để các em có thể trở thành người có khả năng tham gia vào đời sống xã hội.

Kính thưa quý đại biểu, thưa hội nghị!

Với sự đóng góp nhỏ bé của Hội dòng trong lĩnh vực từ thiện xã hội, đó là những hành động thiết thực xuất phát từ lòng yêu mến theo gương Chúa Giêsu. Ước mong góp phần thăng tiến và niềm tự tin vượt tên chính mình của các em nghèo và khuyết tật. Với những chiếc cần câu mỏng manh, hy vọng các em sẽ vững chãi hòa nhập vào đời sống cộng đồng xã hội.

Cuối cùng xin cám ơn, kính chúc quý đại biểu, quý hội nghị sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc.

Trân trọng kính chào!

Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc​

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

​BAN TÔN GIÁO TỈNH ĐỒNG NAI

Địa chỉ: Tầng 1 Tòa nhà Kho Lưu trữ chuyên dụng tỉnh, số 04/22/10A, đường Nguyễn Du, Khu phố 4, Phường Quang Vinh, Tp Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: 02513.847.436, Số Fax: 02513.847492, Email: bantongiao@dongnai.gov.vn, Website: bantongiao.dongnai.gov.vn​

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đình Kiên - Trưởng ban Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai.