1. Luật đất đai năm 2013 - các quy định
liên quan đến đất tôn giáo
Ngày 29 tháng 11 năm 2013, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII đã thông qua Luật đất đai. Ngày
09 tháng 12 năm 2013, Luật đã được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam ký Lệnh công bố gồm 14 chương, 212 điều. Luật có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2014.
Luật Đất đai năm 2013, tiếp tục khẳng định đất đai là tài nguyên quốc gia vô
cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt; là tài sản, nguồn lực to lớn của
đất nước, quyền sử dụng đất là hàng hoá đặc biệt. Khai thác, sử dụng hợp lý,
hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên đất. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đất nông
nghiệp, nhất là đất trồng lúa, đất có rừng sang sử dụng vào mục đích khác nhằm
đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ môi trường, sinh thái.
Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại
diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại
đất đã giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình thực hiện các
chính sách đất đai. Không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho
hộ gia đình và cá nhân.
Song song với việc điều chỉnh quy
định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện
chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý về đất đai, chế độ quản lý
và sử dụng đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất… Luật đất đai năm
2013 có 16 điều khoản quy định cụ thể những vấn đề về đất đai liên quan đến tôn
giáo, cụ thể:
- Về chủ
thể sử dụng đất: Khoản 4 Điều 5 quy định, cơ
sở tôn giáo gồm chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật
đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo
và cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
- Về chủ
thể chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất: Khoản 4 Điều 7 quy định,
Người đứng đấu cơ sở tôn giáo chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng đất đã giao
cho cơ sở tôn giáo.
- Về phân loại đất: Điểm
g Khoản 2 Điều 10 quy định, đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thuộc nhóm đất phi nông
nghiệp.
- Về nghĩa
vụ tài chính khi Nhà nước giao đất: Khoản 5
Điều 54 quy định, cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp
khi Nhà nước giao đất không phải nộp
tiền sử dụng đất”.
-
Về thẩm quyền giao đất: Điểm b, khoản 1, Điều 59 quy định, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định giao đất đối với cơ sở tôn giáo.
- Về
thẩm quyền thu hồi đất: Điểm a Khoản 1 Điều 66 quy định, Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định thu hồi đất đối với cơ sở tôn giáo.
- Về bồi thường khi thu hồi
đất: + Khoản 2 Điều 75 quy định, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất mà không phải
là đất do Nhà nước giao và có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện để được cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất
vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc
gia, công cộng.
+
Khoản 3 Điều 78 quy định, cơ sở tôn giáo đang sử dụng
đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất mà có đủ điều kiện bồi thường quy định
tại Khoản 2 Điều 75 thì được bồi thường về đất theo quy định của Chính phủ.
+
Khoản 5 Điều 81 quy định, cơ sở tôn giáo đang sử dụng
đất phi nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất mà có đủ điều kiện bồi thường quy
định tại Khoản 2 Điều 75 thì được bồi thường về đất theo quy định của Chính
phủ.
- Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Khoản
4, Điều 102 quy định, cơ sở
tôn giáo đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi có đủ các điều kiện sau đây:
Được Nhà nước cho phép hoạt động; Không có tranh chấp; Không phải là đất nhận
chuyển nhượng, nhận tặng cho sau ngày 01 tháng 7 năm 2004”.
- Về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Khoản
1 Điều 105 quy định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm
quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác
gắn liền với đất cho cơ sở tôn giáo. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho
cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
-
Về thời hạn sử dụng đất: Khoản 7, Điều 125
quy định, đất
cơ sở tôn giáo quy định tại Điều 159 của Luật đất đai thuộc loại đất sử dụng ổn
định lâu dài.
-
Về đất cơ sở tôn giáo: Điều 159 quy định, đất cơ sở tôn giáo gồm đất
thuộc chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu
viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở
khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
căn cứ vào chính sách tôn giáo của Nhà nước, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quyết định diện tích đất giao cho
cơ sở tôn giáo.
-
Về nhận quyền sử dụng đất: + Điểm g Khoản 1 Điều 169 quy định, cơ sở tôn giáo
nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất.
+ Điểm 1 Khoản 1 Điều 169
quy định, cơ sở tôn giáo nhận quyền sử dụng đất theo kết quả
hòa giải thành về tranh chấp đất đai được UBND cấp có thẩm quyền công nhận; quyết
định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu
nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định
thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành.
- Về quyền
và nghĩa vụ của cơ sở tôn giáo sử dụng đất: Điều 181 quy định, cơ sở tôn giáo sử dụng đất có quyền và
nghĩa vụ chung quy định tại Điều 166 và
Điều 170. Không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho quyền sử dụng
đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
+ Điều 166 quy định về quyền của người sử dụng đất: được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất; hưởng thành quả lao động, kết
quả đầu tư trên đất; hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất
nông nghiệp; Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất
nông nghiệp; được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp
pháp về đất đai của mình; được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định
của Luật này; khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng
đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.
+
Điều 170 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng đất: sử
dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ
sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng
trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan; thực
hiện kê khai đăng ký đất đai; làm đầy đủ thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng,
cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn
bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; thực hiện nghĩa vụ tài chính
theo quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp bảo vệ đất; tuân theo các
quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của người
sử dụng đất có liên quan; tuân theo các quy định của pháp luật về việc tìm thấy
vật trong lòng đất; giao lại đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất, khi hết
thời hạn sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn sử dụng.
- Về nhận chuyển nhượng, nhận
tặng cho quyền sử dụng đất: Khoản 1
Điều 191 quy định, cơ sở tôn giáo không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho
quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng,
tặng cho quyền sử dụng đất.
2.
Các nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài
chính hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013
Để Luật đất đai năm 2013 đi vào thực tiễn cuộc sống,
Chính phủ, các Bộ có liên quan ban hành hàng loạt các nghị định, thông tư hướng
dẫn và quy định việc thi hành, cụ thể:
- Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai;
- Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm
2014 của Chính phủ quy định về giá đất;
- Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm
2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất;
- Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm
2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước;
- Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm
2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu
hồi đất;
- Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014
của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT 19 tháng 5 năm 2014 của Bộ
Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính;
- Thông tư 25/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014
của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về bản đồ địa chính;
- Thông tư 76/2014/TT-BTC ngày 16 tháng 6 năm 2014
của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều
Nghị định số Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05
năm 2014 của Chính phủ quy định về
thu tiền sử dụng đất;
- Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất
đai;
- Thông tư 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/1/2017 của Bộ
Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ;
- Nghị định 53/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 của
Chính phủ quy định các giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng.
3. Một số nội
dung quy định liên quan đến tôn giáo của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ
- Về
xác định loại đất: Khoản 5 Điều 3 quy định, UBND cấp tỉnh xác định loại
đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo và quyết định thu hồi đất đối với đất của tổ
chức, cơ sở tôn giáo.
- Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với đất do cơ sở tôn giáo đang sử
dụng: Điều 28 quy định,
1. Cơ
sở tôn giáo đang sử dụng đất có chùa, nhà thờ, thánh thất, thánh đường, tu
viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và các cơ
sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động mà chưa được cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với
đất phải tự rà soát, kê khai việc sử dụng đất và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh theo các nội dung sau đây:
a)
Tổng diện tích đất đang sử dụng;
b)
Diện tích đất cơ sở tôn giáo phân theo từng nguồn gốc: Được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền giao; nhận chuyển nhượng; nhận tặng cho; mượn của tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân; tự tạo lập; nguồn gốc khác;
c)
Diện tích đất mà cơ sở tôn giáo đã cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mượn, ở
nhờ, thuê;
d)
Diện tích đất đã bị người khác lấn, chiếm.
2. Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất kiểm tra thực tế, xác định ranh giới cụ thể
của thửa đất và quyết định xử lý theo quy định sau đây:
a)
Diện tích đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng ổn định trước ngày 15
tháng 10 năm 1993 thì căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất của cơ sở tôn giáo và tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân đó để giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi về sử dụng
đất của các bên phù hợp với thực tế;
b) Diện
tích đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm
1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 thì giải quyết như đối với trường hợp
hộ gia đình, cá nhân mượn đất, thuê đất của hộ gia đình, cá nhân khác theo quy
định của pháp luật đất đai;
c)
Diện tích đất mở rộng cơ sở tôn giáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cho phép; bị lấn, bị chiếm; đang có tranh chấp thì Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật.
3.
Diện tích đất của cơ sở tôn giáo sau khi đã xử lý theo quy định tại Khoản 2
Điều này và có đủ điều kiện quy định tại Khoản 4 Điều 102 của Luật Đất đai thì
cơ sở tôn giáo được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng
đất với thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài.
Trường
hợp đất do cơ sở tôn giáo đang sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, sản
xuất lâm nghiệp, sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, làm cơ sở hoạt động từ
thiện (kể cả trường hợp nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho trước ngày 01 tháng 7
năm 2004) thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức và thời hạn sử dụng đất tương ứng
với mục đích đó như đối với hộ gia đình, cá nhân.
4. Nội dung quy định về đất đai tôn giáo trong
Luật tín ngưỡng, tôn giáo
Điều
56, 57 Luật tín ngưỡng, tôn giáo quy định:
- Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, góp vốn
tài sản bằng quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật có liên
quan.
- Đất
cơ sở tín ngưỡng, đất cơ sở tôn giáo thực hiện theo quy định của pháp luật về
đất đai.
5. Nội dung Chỉ thị 1940/CT-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2008 về nhà, đất
liên quan đến tôn giáo
Thực hiện chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, thời gian qua các Bộ, ngành và
địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác tôn giáo và đạt được những kết quả
nhất định. Hoạt động tôn giáo cơ bản tuân thủ pháp luật, đa số tín đồ tôn giáo
an tâm, phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước,
tích cực tham gia xây dựng đất nước. Cùng với quá trình phát triển của đất
nước, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của quần chúng tín đồ ngày càng tăng, trong đó
có nhu cầu sử dụng nhà, đất. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, việc quản lý sử
dụng nhà, đất nói chung và nhà, đất liên quan đến tôn giáo nói riêng ở nước ta
đang đặt ra một số vấn đề cần được điều chỉnh cho phù hợp.
Để việc quản lý, sử dụng nhà, đất
liên quan đến tôn giáo được thực hiện thống nhất, đúng pháp luật và phù hợp
tình hình thực tế, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, tăng cường củng cố
khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chấn chỉnh việc
quản lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo; rà soát quy hoạch tổng thể về
quản lý, sử dụng đất và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nhà, đất liên
quan đến tôn giáo, bảo đảm hài hoà giữa lợi ích tôn giáo với lợi ích dân tộc.
Việc quản lý, sử dụng nhà, đất
liên quan đến tôn giáo phải thực hiện đúng chính sách, pháp luật và theo những
nguyên tắc, nội dung sau đây:
1. Tín
ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn
tại lâu dài trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào các
tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đảng và Nhà nước tôn
trọng, bảo đảm quyền sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật và các nhu cầu chính
đáng về nhà, đất để phục vụ mục đích tôn giáo của tổ chức, tín đồ tôn giáo.
2. Cơ sở tôn giáo có nhu cầu
chính đáng về nhà, đất để phục vụ cho hoạt động tôn giáo thì Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xem xét, căn cứ vào chính
sách tôn giáo của Nhà nước, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quỹ đất của địa
phương, quyết định giao cho cơ sở tôn giáo diện tích nhà, đất theo đúng trình
tự, thủ tục quy định của pháp luật.
3. Đối với nhà, đất liên quan đến
tôn giáo mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các
chính sách về quản lý nhà, đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan
đến nhà, đất đã ban hành trước ngày 01 tháng 7 năm 1991 thì thực hiện theo Nghị
quyết số 23/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc hội và các văn bản
pháp luật có liên quan. Trong đó cần chú ý một số trường hợp cụ thể như sau:
a) Nhà, đất liên quan đến tôn
giáo mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng thì cơ quan, tổ chức được giao quản
lý, sử dụng phải sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến
tình cảm tôn giáo của quần chúng tín đồ. Trường hợp sử dụng không đúng mục
đích, không hiệu quả thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
thu hồi để bố trí sử dụng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; trường
hợp cơ sở tôn giáo có nhu cầu chính đáng sử dụng nhà, đất đó vào mục đích tôn
giáo thì tùy từng trường hợp cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương có thể xem xét giao nhà, đất với diện tích phù hợp; hoặc tạo điều
kiện cho tổ chức tôn giáo xây dựng cơ sở mới theo quy định của pháp luật;
b) Đất do cơ sở tôn giáo đang sử
dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, sản xuất lâm nghiệp, sản xuất kinh
doanh phi nông nghiệp, làm cơ sở hoạt động từ thiện và đất do cơ sở tôn giáo sử
dụng quy định tại khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai (kể cả trường hợp nhận chuyển
nhượng, nhận tặng cho trước ngày 01 tháng 7 năm 2004) nay được Ủy ban nhân dân
cấp xã xác nhận là không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, được sử dụng theo chế độ sử dụng đất tương ứng với mục đích sử dụng
của loại đất đó như đối với hộ gia đình, cá nhân, được chuyển mục đích sử dụng
đất theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; đối với đất sử dụng vào mục
đích sản xuất nông nghiệp, sản xuất lâm nghiệp, sản xuất kinh doanh phi nông
nghiệp, làm cơ sở hoạt động từ thiện của cơ sở tôn giáo mà không phải là đất do
được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất thì được thực hiện các quyền
chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất, thế chấp bằng quyền sử
dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trường hợp cơ sở tôn giáo đã nhận
chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất nhưng có tranh chấp thì phải
giải quyết dứt điểm tranh chấp theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất;
c) Sau khi có quyết định giải
quyết từng trường hợp đất đai liên quan đến tôn giáo, cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phải thông báo để cơ sở tôn giáo và quần chúng tín đồ biết, thực hiện.
Những hành
vi lợi dụng việc giải quyết nhà, đất liên quan đến tôn giáo gây rối trật tự xã
hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong cộng đồng dân cư,
vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
4. Bộ Tài nguyên và Môi trường,
Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chấn chỉnh việc quản
lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo; căn cứ chính sách tôn giáo, chính
sách đất đai, quỹ đất của từng địa phương và nhu cầu thực tế của cơ sở tôn giáo
để xem xét, giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể; chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn tiếp tục thực hiện và đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất cho cơ sở tôn giáo có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về
đất đai.
5. Các Bộ, ngành và Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu
rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, về nhà, đất và các quy định khác có
liên quan.
6. Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị này và định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trong quá trình thực hiện Chỉ
thị, những vấn đề còn vướng mắc hoặc phát sinh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định.
7. Ban Tôn giáo Chính phủ có
trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ
thị này.